യാഥാർത്ഥ്യം വെറുമൊരു വിപുലമായ സിമുലേഷൻ മാത്രമാണോ എന്ന് എപ്പോഴെങ്കിലും ചിന്തിച്ചിട്ടുണ്ടോ? മുൻ നാസ ഭൗതികശാസ്ത്രജ്ഞൻ തോമസ് കാംബെൽ മനസ്സിനെ വളച്ചൊടിക്കുന്ന ചോദ്യത്തിന് ഉത്തരം നൽകുന്നതിനായി തന്റെ പ്രവർത്തനങ്ങൾ സമർപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു.
നമ്മുടെ പ്രപഞ്ചം ഒരു വീഡിയോ ഗെയിം പോലെ "റെൻഡർ ചെയ്യപ്പെടുന്നുണ്ടോ" എന്ന് പരിശോധിക്കുന്നതിനായി, തന്റെ ലാഭേച്ഛയില്ലാത്ത സംഘടനയിലൂടെ കാംബെൽ നിരവധി പരീക്ഷണങ്ങൾ രൂപകൽപ്പന ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. പ്രകാശത്തിന്റെയും ദ്രവ്യത്തിന്റെയും തരംഗ-കണിക ദ്വൈതത പര്യവേക്ഷണം ചെയ്യുന്ന പ്രശസ്തമായ ഇരട്ട-സ്ലിറ്റ് പരീക്ഷണത്തിന് അദ്ദേഹത്തിന്റെ സമീപനം ഒരു പുതിയ രൂപം നൽകുന്നു.
ഒരു നിരീക്ഷകനോ "കളിക്കാരനോ" ഇല്ലാതെ പ്രപഞ്ചത്തെക്കുറിച്ചുള്ള രേഖപ്പെടുത്തിയ വിവരങ്ങൾ ഒരിക്കലും നിലനിൽക്കില്ലെന്ന് കാംബെല്ലിന്റെ സിദ്ധാന്തം സൂചിപ്പിക്കുന്നു. ഇത് ഒരു "പങ്കാളിത്ത പ്രപഞ്ചം" എന്ന ആശയവുമായി യോജിക്കുന്നു, അവിടെ ആരെങ്കിലും അതുമായി ഇടപഴകുമ്പോൾ മാത്രമേ യാഥാർത്ഥ്യം സൃഷ്ടിക്കപ്പെടുന്നുള്ളൂ, പരിസ്ഥിതിയിലൂടെ സഞ്ചരിക്കുമ്പോൾ ഒരു വീഡിയോ ഗെയിമിലെ വസ്തുക്കൾ എങ്ങനെ നിലനിൽക്കുന്നു എന്നതുപോലെ.
സിമുലേഷൻ സിദ്ധാന്തം പുതിയതല്ലെങ്കിലും, കാംബെല്ലിന്റെ ശാസ്ത്രീയ പശ്ചാത്തലവും പാരമ്പര്യേതര പരീക്ഷണങ്ങളും ഈ സിദ്ധാന്തത്തെക്കുറിച്ചുള്ള അദ്ദേഹത്തിന്റെ പര്യവേക്ഷണത്തെ പ്രത്യേകിച്ച് ആകർഷകമാക്കുന്നു. നമ്മുടെ ലോകം ഒരു കോസ്മിക് ഗെയിമിലെ പിക്സലുകൾ മാത്രമായിരിക്കുമോ? കാംബെല്ലിന്റെ പരീക്ഷണങ്ങൾ നമ്മെ സത്യത്തിലേക്ക് ഒരു പടി കൂടി അടുപ്പിച്ചേക്കാം.
No comments:
Post a Comment